Trung tâm học lái xe

Bằng lái xe B1 chạy được xe gì | B11 và B12 là gì

Bằng lái xe B1 chạy được xe gì | B11 và B12 là gì

Bằng lái xe B1 có thể lái được các loại xe sau:

  • Ô tô số tự động dưới 9 chỗ ngồi
  • Ô tô không kinh doanh vận tải
  • ô tô cá nhân

Ngoài ra, bằng lái xe B1 còn có thể lái được các loại xe ô tô chuyên dùng có trọng tải dưới 3.500 kg.

Tuy nhiên, bằng lái xe B1 không được phép hành nghề lái xe để kinh doanh vận tải.

Để học bằng lái xe B1, người học cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có đủ sức khỏe để lái xe theo quy định của Bộ Y tế.
  • Tuổi từ 18 tuổi trở lên.
  • Có giấy khám sức khỏe theo quy định.
  • Đăng ký học lái xe tại cơ sở đào tạo lái xe ô tô được cấp phép.

Sau khi hoàn thành khóa học, người học sẽ tham gia kỳ thi sát hạch gồm 2 phần: thi lý thuyết và thi thực hành. Nếu đạt điểm tối thiểu ở cả 2 phần thi thì sẽ được cấp giấy phép lái xe hạng B1.

Bằng lái xe hạng B11

Số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây

  • Ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe
  • Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg
  • Ô tô dùng cho người khuyết tật.

Bằng lái xe Hạng B12

cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây

  • Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe
  • Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg
  • Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

Bằng lái xe ô tô B1 có được lái xe số sàn không

Bằng lái xe ô tô B1
Bằng lái xe ô tô B1

Như vậy, người có GPLX hạng B11 không được điều khiển xe ô tô số sàn. Trong khi đó, GPLX hạng B12 được phép điều khiển xe ô tô số sàn. Cả hai loại bằng này đều không cho phép hành nghề lái xe.

Người có GPLX hạng B11 điều khiển xe số sàn sẽ vi phạm lỗi “Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển”. Theo điểm a khoản 7, điều 21 Nghị định 46/2016/ NĐ-CP, lỗi này có mức xử phạt từ 4 – 6 triệu đồng.

Phân biệt bằng lái xe b11 và b12

Bằng lái xe hạng B1 là bằng lái xe cơ bản tương ứng với việc lái các loại xe có tổng trọng lượng không quá 3,5 tấn và số chỗ ngồi không quá 9 chỗ.

Tuy nhiên, hiện nay không còn bằng lái xe hạng B11, B12 nữa mà thay vào đó là chia thành bằng lái xe hạng B2.

Trước đây, bằng lái xe hạng B11 là bằng lái xe cho phép lái xe ô tô trọng tải từ 4 đến dưới 10 tấn, kéo rơ moóc có trọng tải dưới 10 tấn. Còn bằng lái xe hạng B12 là bằng lái cho phép lái xe ô tô chở người trên 10 chỗ ngồi và các loại xe có trọng tải dưới 4 tấn.

Tuy nhiên, theo quy định mới của pháp luật về giao thông đường bộ hiện nay thì việc xếp hạng bằng lái xe của các loại xe được thay đổi và cải thiện. Bằng lái hạng B được phân thành 2 loại nhỏ hơn là B1 và B2, trong đó B1 được dành cho các loại ô tô trọng tải không quá 3,5 tấn và số chỗ ngồi không quá 9 chỗ; còn B2 được dành cho các loại ô tô trọng tải trên 3,5 tấn, xe ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe rơ moóc và các thiết bị kéo rút khác như xe cơ giới kéo máy bay, xe kéo súng…

Bằng b1 có lái được xe 3,5 tấn không? lái sai hạng xe thì phạt nhiêu

Bằng lái xe B1: Được quyền lái xe ô tô tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, các loại ô tô tải chuyên dùng số tự động, tải trọng tối đa là dưới 3,5 tấn, không chuyên nghiệp. Có thể hiểu đơn giản là không được phép tham gia vào hoạt động vận tải kinh doanh và chỉ được phép lái các dòng xe số tự động.

Vậy bằng b1 được lái xe gì?

Tại Điều 59. Bằng lái xe B1 được cấp cho người điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg và không hành nghề lái xe, ô tô dùng cho người khuyết tật.

Tại khoản 5 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT đưa ra những quy định thêm về vấn đề phân hạng giấy phép lái xe như sau:

– Bằng lái xe hạng B11 số tự động được cấp cho người không hành nghề lái xe và điều khiển các loại phương tiện sau đây: Xe ô tô số tự động 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi của người lái xe; xe ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải dưới 3.500 kg và xe ô tô dùng cho người khuyết tật.

– Bằng lái xe hạng B12 cấp cho người lái xe số sàn không hành nghề lái xe và điều khiển các loại phương tiện sau đây: Xe ô tô 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi của người lái xe; xe ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải dưới 3.500 kg và máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải dưới 3.500 kg.

Bằng lái xe b1 lái sai hạng xe thì bị phạt bao nhiêu

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, nếu người có bằng lái xe hạng B1 mà lái các loại xe nằm ngoài phạm vi cho phép của bằng lái đó, thì sẽ bị xử phạt.

Cụ thể, theo điều 20 Luật Giao thông đường bộ, người có bằng lái xe hạng B1 được phép lái các loại xe ô tô tải có trọng tải từ 3.500 kg đến dưới 7.500 kg, ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (không tính chỗ ngồi của người lái). Nếu người có bằng B1 lái các loại xe ngoài phạm vi như xe tải trên 7.500 kg, xe con (được lái bằng bằng lái xe hạng B) hoặc xe khách chở người trên 9 chỗ ngồi, hoặc loại xe khác, sẽ bị xử phạt.

Mức phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, theo quy định từ Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức phạt tối đa có thể lên đến 7.000.000 đồng đồng và/hoặc tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng

Leave A Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *