Hướng dẫn cách ghép xe dọc khi điều khiển bằng lái xe ô tô B2 và B1 cho các bạn có nhu cầu và đang thắc mắc



3 bước khắc phục hẹp trái trong bài ghép dọc B2 B1

1. Đầu tiên ép sát lề đường trái, không nên cách xa quá (vượt quá) 30cm. Bánh xe càng hở lề đường thì càng hẹp trái khi lùi chuồng (với điều kiện đúng các điểm căn sau đó).

2. Vai không vượt quá điểm giữa chuồng. Càng vượt càng hẹp trái (với điều kiện đúng các điểm căn sau đó).

3. Trong khi cho xe tiến lên theo điểm căn chéo góc thì không được vượt quá điểm căn đó. Càng vượt càng hẹp trái.

Nếu lỡ rơi vào trường hợp ở bước đầu tiên đã không chuẩn thì phải bù lại ngay ở bước thứ hai:

1. Bánh xe cách lề đường rộng, vượt quá mốc 30cm. Ví dụ 50cm thì ở bước thứ 2 căn vai chưa đến điểm giữa chuồng tầm 20cm để bù lại (nghĩa là 20cm nữa mới đến điểm giữa chuồng).

2. Bánh xe cách lề đường hẹp, ít hơn mốc 30cm. Ví dụ 20cm thì ở bước thứ 2 căn vai qua khỏi điểm giữa chuồng tầm 10cm để bù lại.

Các điểm căn sau đó giữ nguyên như cũ.

Cứ nhớ bài ghép dọc bước 1: ít qua khỏi, nhiều chưa đến.

Cách sửa lỗi hẹp trái hoặc phải bài ghép dọc ô tô B2 B1

Phải nhớ sửa ở ngoài chuồng nhé. Ta đã thực hiện 3 bước “căn bánh xe trái so với lề đường trái; căn vai ngang điểm giữa chuồng; căn điểm chéo góc chuồng”. Ta đang thực hiện bước 4 “lùi vào chuồng”: đánh hết lái trái, vào số lùi, nhả ít côn kềm hãm tốc độ cho xe lùi chậm, quan sát 2 gương. Ta nhìn thấy:

1. Hẹp trái: trả thẳng lái rồi lùi thẳng đến khi bánh sau bên trái vừa qua góc vuông đầu chuồng vài cm là dừng lại. Sau đó đánh hết lái trái rồi lùi thật chậm đến khi thân xe ngay ngắn với chuồng là dừng lại. Cuối cùng là trả thẳng lái rồi lùi thẳng đến vạch báo hoàn thành bài.

2. Hẹp phải: trả thẳng lái tiến thẳng lên khoảng 30cm ( hẹp nhiều thì tiến nhiều hơn) rồi dừng lại. Sau đó đánh hết lái trái rồi lùi y như bài chuẩn (là bài thầy dạy, không lỗi).

3. Rộng bên trái quá nhiều: trường hợp này là bánh sau bên phải có thể leo lề phải nếu lùi. Đánh hết lái phải tiến lên, sao cho đầu xe hướng qua phải, đuôi xe hướng qua trái (để làm được điều này có thể xào tới-lùi thêm 1 lần với mục đích chuyển hướng lùi chuồng). Cẩn thận bánh trước đè vạch. Sau đó trả thẳng lái rồi lùi thẳng đến khi bánh sau bên phải vừa qua góc vuông đầu chuồng vài cm là dừng lại. Sau đó đánh hết lái phải rồi lùi thật chậm đến khi thân xe ngay ngắn với chuồng là dừng lại. Cuối cùng là trả thẳng lái rồi lùi thẳng đến vạch báo hoàn thành bài.

Có 3 trường hợp xảy ra khi ta rời khỏi bài thi “ghép xe dọc vào nơi đỗ”:

1. Máy chấm điểm báo “tu” và xe rời chuồng an toàn, không mất điểm.

2. Máy chấm điểm không báo gì hết và mất 5 điểm sau khi xe rời chuồng.

3. Máy chấm điểm không báo gì hết và bị loại trực tiếp sau khi xe rời chuồng. Trường hợp này là đầu xe vẫn còn nằm ngoài cửa chuồng, xe chưa lùi hết vào chuồng.

Trên đây là nói đến xe ô tô con căn vai giữa chuồng và vị trí tay nắm cửa trước tương đương với điểm trung tâm giữa bánh xe trước và sau. Đối với xe tải nhỏ thì căn vai giữa chuồng không chính xác thì căn bánh sau bên trái so với góc vuông đầu chuồng sẽ dễ hơn. Căn sao cho điểm trung tâm của xe ở giữa chuồng tương đương với bánh sau bên trái nằm ngay góc vuông đầu chuồng. Và nếu điểm căn chéo góc bị mất (hoặc bị mờ) ta vẫn có thể căn ước lượng như sau:

Tưởng tượng tầm nhìn của bạn từ trên trời nhìn xuống mặt đất nhé. Đường thẳng từ thân xe bên trái đến điểm căn đó (tạm gọi là chai nước hoặc cục gạch) sẽ là thế này: “sau khi căn vai ngang giữa chuồng, đánh hết lái phải cho xe bạn tiến lên, đến khi thân xe thẳng với chai nước (nhìn gương hậu bên trái) là dừng. Lúc đó có 1 đường thẳng 3 điểm từ chai nước đến bánh sau rồi đến bánh trước. Và đường thẳng đó cũng đi qua điểm giữa chuồng của đầu chuồng (không phải cuối chuồng nhé). Tức là ta có 1 đường thẳng đi qua 4 điểm”.

Nếu mất đi 1 điểm căn là chai nước, ta vẫn còn 3 điểm tạo thành 1 đường thẳng. Ta chỉ cần căn thân xe che khuất 1/2 cửa chuồng là được.



Hướng dẫn cách ghép xe dọc ô tô

Các bước cụ thể để ghép dọc b2 hiệu quả kèm hình ảnh

Bước 1: Đánh xe vuông góc với chuồng

Bước 1: Đánh xe vuông góc với chuồng
Bước 1: Đánh xe vuông góc với chuồng

Khi cua xe vào khu vực thi ghép xe dọc hạng B2, bạn không nên bám quá sát lề vì nếu không xử lý chuẩn xác, bánh xe dễ leo lên vỉa hè và khiến bạn bị truất quyền thi.

Bên cạnh đó, bạn hãy đạp côn để xe đi từ từ rồi đánh lái để căn chỉnh cho thân xe nằm vuông góc với chuồng, đồng thời cách vạch giới hạn từ 20 – 30cm. Lưu ý, hãy quan sát và tính toán kỹ sao cho vai của bạn nằm đúng vị trí trung tâm của nhà xe thì dừng lại.

Bước 2: Đưa đuôi xe bên trái thẳng với cột mốc đánh dấu trước đó

Bước 2: Đưa đuôi xe bên trái thẳng với cột mốc đánh dấu trước đó
Bước 2: Đưa đuôi xe bên trái thẳng với cột mốc đánh dấu trước đó

Lúc này, bạn hãy đánh lái hết sang phải và cho xe từ từ tiến lên đến khi đuôi xe bên trái thẳng với điểm mốc thì dừng lại. Lưu ý, mỗi sân thi sẽ sử dụng điểm mốc khác nhau nên bạn hãy tìm hiểu trước hoặc hỏi thầy giáo để nắm được thông tin.

Bước 3: Đưa thân xe song song với 2 bên thành chuồng

Bước 3: Đưa thân xe song song với 2 bên thành chuồng
Bước 3: Đưa thân xe song song với 2 bên thành chuồng

Bạn tiếp tục đánh lái hết sang trái, sau đó vào số lùi và tiến hành lùi vào chuồng. Khi thực hiện, bạn cần quan sát cả hai gương và lùi xe từ từ.

Khi thân xe song song với hai vạch, bạn có thể dừng hẳn xe. Nếu xảy ra trường hợp lùi quá sâu khiến thân xe lệch, bạn có thể xử lý bằng cách giữ nguyên vô lăng, vào số tiến và tiến lên một chút cho tới khi xe thẳng thì dừng.

Bước 4: Lùi xe đúng với vị trí yêu cầu

Bước 4: Lùi xe đúng với vị trí yêu cầu
Bước 4: Lùi xe đúng với vị trí yêu cầu

Bạn hãy trả thẳng lái và tiến hành lùi lại cho đến khi bánh xe sau vừa lùi qua vạch vàng, đồng thời chip thông báo phát tín hiệu thành công là được.

Bước 5: Đưa xe ra khỏi chuồng

Bước 5: Đưa xe ra khỏi chuồng
Bước 5: Đưa xe ra khỏi chuồng

Để ra khỏi chuồng, bạn hãy trả xe số 1 để chạy. Chú ý, nếu vai của bạn ngang với cửa chuồng thì mới được đánh hết lái, tránh đánh lái sớm khiến bánh xe sau đè qua vạch giới hạn và bị trừ điểm.

Xem thêm :Hướng dẫn Thi thực hành lái xe 11 bài sa hình

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *